Asubuhi ya Januari 8, 1964, wiki chache tu baada ya Kenya kupata uhuru kulitokea mgomo wa kimyakimya katika Mahakama ya Kiambu. Takriban wanaume 200, waliokuwa wameitwa kortini kwa kuendesha “teksi haramu,” waligoma kuingia mahakamani, wakikataa kutii sheria za kikoloni zilizokuwa bado zikitekelezwa.
“Teksi haramu” hizo ndizo zilikuwa mwanzo wa matatu za kisasa, ingawa neno hilo halikuwa limeingia katika msamiati wa usafiri wa umma nchini Kenya. Zikiwa hazijasajiliwa, rahisi, zisizo rasmi na bila udhibiti, teksi hizo ziliwavutia abiria kwa kutoa huduma kwa bei nafuu ikilinganishwa na kampuni ya Kenya Bus Service iliyokuwa na ruhusa rasmi, na mabasi ya maeneo ya mashambani yaliyokuwa na ratiba ngumu.
Wakati huo, usafiri wa umma ulikuwa ukitawaliwa na kampuni mbili za Uingereza: Kenya Bus Service, iliyokuwa ikidhibiti barabara za miji ya Nairobi na Mombasa, na Overseas Trading Company (OTC) iliyohudumia maeneo ya mashambani. Teksi haramu zilivuruga utaratibu huo, na Bodi ya Leseni ya Usafiri ilikataa kuwapa leseni.
Teksi hizo hazikuwa na mvuto wowote wa kifahari: zilikuwa magari ya zamani yaliyochakaa, Peugeots, Fords, na Austins zilizokuwa zimezeeka. Lakini licha ya mwonekano huo, zilipendwa sana na wananchi wa kawaida. Kwa nauli ya senti 30 tu—maarufu kama “mang’otore matatu” kwa lugha ya Kikuyu—magari haya duni yaliweka msingi wa kile kilichokuja kujulikana kama matatu: ishara ya machafuko katika usafiri wa mijini.
Katika Mahakama ya Kiambu, Hakimu Mkazi M.T.A. Malik alishangazwa na tukio hilo au ujasiri wa madereva hao: “Hii ni mara ya kwanza tukio kama hili limetokea,” aliambia vyombo vya habari kuhusu mgomo huo.
Mwaka huo wa 1964, tukio hilo halikuwa tu uasi dhidi ya sheria za kikoloni, bali pia lilikuwa changamoto kwa utaratibu wa kudhibiti usafiri mijini na mwanzo wa uasi wa mpangilio wa usafiri wa umma.
Zaidi ya hapo, kuibuka kwa teksi haramu kulikuwa njia ya wajasiriamali wa Kiafrika kudai nafasi kwenye usafiri ambao awali ulikuwa milki ya makampuni ya kizungu. Madereva hao walikwepa trafiki kwa ujanja mchana na, waliponaswa, walihonga maafisa wa polisi—wakianzisha utamaduni wa rushwa kati ya sekta ya matatu na idara za sheria, utamaduni ambao bado unaendelea hadi leo.
Ijapokuwa Waafrika waliruhusiwa kuendesha mabasi ya mashambani, hayakutosha kuwahudumia maelfu ya wasafiri. Hapo ndipo teksi haramu ziliingia na kujaza pengo hilo.
Wakati mmoja, wamiliki wa mabasi wa Kiafrika walipozuru Ikulu, mmoja wao, Dedan Nduati wa Jogoo Kimakia, alimweleza Rais Jomo Kenyatta wasiwasi wao kuhusu jinsi matatu zilivyoharibu biashara yao. Kenyatta, kwa kawaida ya kutosema kwa kuficha, alijibu: “Nendeni mkawekeze kwa matatu.” Kauli hiyo iliwapa wamiliki wa matatu uungwaji mkono usiotarajiwa kutoka kwa Rais mwenyewe.
Wamiliki wa matatu walikuwa na lengo moja kuu: kuondolewa kwa masharti magumu ya kupata leseni kutoka kwa Bodi ya Leseni ya Usafiri. Mnamo 1973, kundi la wamiliki wa matatu lilimtembelea Kenyatta nyumbani kwake Gatundu na kuwasilisha ombi hilo. Ombi lao lilifanikiwa. Notisi ya kisheria ilitolewa na Waziri wa Kawi na Mawasiliano, ikiruhusu matatu kutohitaji leseni iwapo zilibeba abiria wasiozidi saba.
Lakini, kama kawaida yao, matatu ziligeuza hilo kuwa mwanya wa kuvunja sheria. Magari mengi yalikuwa magari ya kibinafsi au malori yaliyobadilishwa haraka haraka kuwa ya kubeba abiria. Idadi yao halisi haikujulikana; walikuwepo mjini na mashambani, mara nyingi bila kujulikana kwa serikali.
Mnamo 1977, Baraza la Jiji la Nairobi ilikadiria kuwa kulikuwa na matatu 1,400 ndani ya jiji, baadhi zikionekana tu usiku. Kitaifa, idadi hiyo ilikaribia 5,000 mapinduzi ya usafiri yaliyoongozwa na ujanja, uasi na juhudi za kuendelea kuishi.
Lakini kufikia 1976, sekta ya matatu ilikuwa imejaa fujo. Shirika la Bima la Kenya (KNIC) liliripoti kuwa kati ya matatu 1,500 zilizokuwa zikiendesha jijini Nairobi, ni 200 tu ndizo zilizokuwa na bima. Hata hizo zilikuwa zimelipiwa bima kama magari ya binafsi, si ya abiria, hali iliyowaacha maelfu ya abiria bila bima.
Matatu zilianza kuua makampuni rasmi ya mabasi. Tofauti na mabasi rasmi, matatu zilikuwa zikienda haraka na maeneo ambayo mabasi makubwa hayawezi kufika. Zilikimbilia mitaa ya mabanda na vitongoji vya mijini, na kutoa huduma bila kujali ratiba.
Mnamo 1977, John Clymo, mwenyekiti wa Kenya Bus Services (KBS), alielezea wasiwasi wake hadharani: “Kuingia kwa uhuru kabisa kwa sekta ya matatu,” alisema, “kuna hasara nyingi kuliko faida.” Alilalamikia hali duni, abiria kupakiwa kupita kiasi, na uendeshaji hatari wa magari, akionya kuhusu ajali nyingi zilizoongezeka mijini.
Katika Nakuru, kampuni ya Kizungu ya East African Road Services ilikata tamaa na kuacha kutoa huduma mjini katikati ya miaka ya 1970. Hata baada ya baraza la mji kutangaza nafasi ya mwekezaji mpya, hakuna aliyejitokeza. Mfano wa matatu kuvunja imani ya uwekezaji katika usafiri uliodhibitiwa.
Matatu zikawa sawa na vurugu za barabarani: zilivunja sheria za maegesho, zikaziba mitaa, na kugeuza vituo vya usafiri kuwa mapori ya sheria. Hadi mwanzoni mwa miaka ya 1990, matatu zilikuwa zimepigwa marufuku kuingia katikati ya jiji la Nairobi eneo lililolindwa vikali na KBS.
Mwaka 1986, serikali ilianzisha jaribio jipya—Shirika la Mabasi la Nyayo—lililoendeshwa na National Youth Service (NYS). Lilikuwa na malengo mawili: kutoa usafiri wa bei nafuu mijini na kuwapa vijana wa NYS ajira. Mabasi haya yalikuwa na nauli ya chini na madereva waliovaa sare.
Hata hivyo, nyuma ya mwonekano huo wa kisasa, shirika hilo lilianza kuyumba. Uendeshaji mbovu, ukiritimba wa kiserikali, na ufujaji wa fedha viliua mradi huo. Kufikia 1992, miaka sita tu baadaye, Ndoto ya Nyayo Bus ilikuwa imekufa rasmi.
Wakati huo huo, matatu zilichukua nafasi. KBS, iliyotakiwa kuendesha huduma wakati wote ilianza kulemewa. Matatu zilikimbilia nyakati zenye faida pekee, na kuharibu mtindo wa KBS wa kutumia mapato ya wakati wa shughuli nyingi kufadhili nyakati za kutulia.
Kati ya 2003 na 2006, KBS ilikuwa karibu kufa. Sheria mpya ya kupiga marufuku abiria kusimama kwenye mabasi makubwa iliwagharimu sana. Mwezi Juni 2006, KBS ilibadilishwa kuwa Kenya Bus Services Management (KBSM)—mfumo ulioendeshwa na watu wa karibu na serikali kama Mkurugenzi wa Kenya Power, Samuel Gichuru.
Kuondoka kwa KBS kutoka Mombasa na Nairobi kulikuwa mwanzo wa enzi ya utawala wa matatu. Ingawa zilikuwa na leseni kwa jina, matatu ziligeuka kuwa malkia wa vurugu. Juhudi za kurekebisha sekta hiyo—hasa zile za John Michuki kupitia mashirika ya SACCO na sheria kali—zilibaki kuwa marekebisho ya juu juu tu.
from Taifa Leo https://ift.tt/R0ztnWB
via IFTTT